Tranh thêu chữ thập Tiều ngư canh mục
Tranh thêu chữ thập Tiều ngư canh mục (Tứ quý Trâu) là sản phẩm tranh chữ thập thêu kín của hãng tranh Monalisa. Đây là mẫu tranh thêu chữ thập Tiều ngư canh mục kích thước lớn. Phù hợp với những người yêu thích loại tranh khổ lớn.
✅ Kích thước tranh: 146×100 cm.
✅ Chủ đề tranh: Tranh bộ.
✅ Mô tả: Tượng trưng cho sự no đủ sung túc quanh năm
✅ Tranh phù hợp để treo ở phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc, phòng bếp, phòng ăn
❤️ Tranh mang thông điệp: Sức khỏe và no ấm
✅ Các đối tượng nội dung xuất hiện trong tranh: Con trâu, Con người, Cây Trúc, Cây Tùng, Hoa mai, Hoa Cúc, Ngọn núi, Ngôi nhà, Dòng sông, Bốn mùa
✅ Bộ sản phẩm gồm: Vải in màu sẵn, kim thêu, chỉ thêu.
✅ #tranhtheuchuthap #tranhchuthap #MN0135
Ý nghĩa tranh Tiều ngư canh mục (MN0135) là gì?
Để hiểu ý nghĩa của bức tranh Tiều ngư canh mục, ta cùng tìm hiểu ý nghĩa các thành phần góp mặt trong bức tranh sau đây:
Con trâu
Tranh Con trâu mang ý nghĩa về sự nghiệp phát triển. Dân gian có câu Con trâu là đầu cơ nghiệp. Muốn cày cuốc cấy hái hay vận tải thì không thể thiếu sức của Trâu. Ở nhiều nền văn hóa, Trâu được coi như một vị thần (như Thới Sơn). Cũng có những nơi, Trâu được xem là vật hiến tế cho thần. Mặc dù vậy, ở phần lớn các nền văn minh lúa nước, Trâu là bạn của nhà nông mà không phải thức ăn.
Con người
Con người trong tranh thể hiện sự sống và văn hóa theo từng mẫu tranh cụ thể. Hình ảnh con người mang sinh khí và sức sống rất đời cho bức tranh.
Cây Trúc
Cây Trúc là một chi thuộc tông Tre. Là loài thực vận bản địa Châu Á. Theo chữ Hán thì Trúc là chỉ các loài thuộc tông Tre. Còn trong tiếng Việt, nó là một nhóm thuộc tông Tre, có thân nhỏ, thấp và lá thưa hơn. Cây Trúc được sử dụng nhiều trong đời sống như cây tre. Ngoài ra còn được dùng làm cây cảnh. Thân cây Trúc được dùng làm sáo.
Cây Tùng
Cây tùng có vẻ đẹp thanh cao, chịu được phong ba bão táp. Tuổi thọ của cây Tùng rất dài, đến vài nghìn năm trở lên. Với tuổi thọ "thiên thu vạn đại" như thế, nên cây Tùng tượng trưng cho sự trường thọ. Nó cũng là biểu tượng của phúc đức, lòng hiếu khách. Những bức tranh có tán cây Tùng chĩa vào bên trong bức tranh có ý nghĩa là Tùng Nghênh Khách.
Hoa Mai
Hoa Mai là biểu tượng của mùa xuân. Những tranh có hoa Mai cũng thường mang theo ý nghĩa một lời chúc nào đó. Và mùa xuân cũng là một ẩn dụ của "một khởi đầu mới" may mắn.
Hoa Cúc
Hoa Cúc có mệnh mộc, thường được thể hiện cho mùa thu. Còn ý nghĩa của chúng lại tùy thuộc phân nhóm, màu sắc. Chẳng hạn hoa cúc tím sẽ mang ý nghĩa tốt đẹp về tình yêu, về cuộc sống. Hoa cúc trắng lại thể hiện sự ngây thơ thuần khiết. Cúc vàng lại là biểu tượng của sự sống, niềm vui và phúc lộc.
Những ngọn núi có ý nghĩa gì trong hội họa?
Núi và nghệ thuật:
Ý tưởng đơn sơ nhất của núi là dùng để tả cảnh. Những ngọn núi là sản phẩm được kiến tạo bởi bàn tay của mẹ thiên nhiên. Mỗi ngọn núi đều không giống nhau. Nó là những vật thể tạo hình thú vị, đồng thời phối hợp với nhau thành những bức tranh hùng vĩ, gây rung động lòng người.
Núi và giá trị trong Ngũ Hành:
Núi mặc dù được tạo lên từ "Thổ" trong Ngũ Hành. Nhưng những ngọn núi thường kèm với cây cỏ và nước. Những bức tranh có núi non thường không đơn thuần là khối đất đá, mà bao gồm cây cỏ, nước,.... Nên nó đem lại sự hài hòa giữa nhiều mệnh: Thổ, Kim, Thủy, Mộc, Hỏa. Núi cũng như hồ, nó chứa đựng cả một hệ sinh thái bên trong nó. Cổ nhân cũng chưa có trường hợp nào "kén" tranh vì có hình ảnh núi bao giờ. Và nếu ai cho rằng tranh có núi non là ý nghĩa lớn về ngũ hành thì có lẽ đó là một sự sai lầm. Không giống những bức tranh rừng cây, vốn hoàn toàn là hệ Mộc.
Ý nghĩa phong thủy của núi:
Những ngọn núi còn mang ý nghĩa điểm tựa vữa chắc. Những ngôi nhà đắc địa trong phong thủy được cho là phải có địa thế "Tọa sơn hướng thủy". Lưng tựa núi, mặt hướng biển được coi là tiêu chuẩn vàng trong phong thủy. Rất nhiều công trình chùa chiền hiện đại xây dựng để thu hút khách du lịch đã vận dụng địa thế siêu đắc địa này. Có lẽ, vì thế mà chúng có khả năng thu hút tài lộc rất mạnh.
Nghệ thuật tranh núi non, sơn thủy:
Tranh về chủ đề núi thường là chủ đề "Sơn thủy". Chúng có 3 dạng bố cục chính là: Cao Viễn đồ, Bình Viễn đồ, Thâm Viễn đồ. Trong đó:
- Cao Viễn đồ (tranh cao lớn, hùng vĩ và xa xôi): Tranh phong thủy theo bố cục cao viễn đặt núi làm nội dung chủ đạo. Tranh hiện ra là phong cảnh cao lớn và hùng vĩ.
- Bình Viễn đồ (tranh bằng phẳng và xa xăm): Tranh bố cục theo dạng Bình Viễn là tranh có phong cảnh mênh mông và xa xăm. Không chỉ có ý nghĩa về sự ít gồ ghề, bằng phẳng. Chữ Bình còn có ý nghĩa là cảm giác bình yên. Trong tranh Sơn Thủy theo bố cục Bình Viễn, nước thường được xem là chủ đạo và chiếm nhiều diện tích trên hình. Phía xa xa sẽ có nhấp nhô những ngọn núi chập chùng. Hoặc có thể chỉ là một góc núi ở bên cạnh tranh (không có trong trọng tâm). Tranh bố cục Bình viễn cũng thường có cảnh con thuyền và người (ông già) đánh cá, hoặc các ông tiên đánh cờ, luận thi ca trên mỏm đá.
- Thâm Viễn đồ (tranh xa xăm và có chiều sâu): Với bố cục Thâm Viễn đồ, phong cảnh thường có góc nhìn từ trên cao xuống, thể hiện không gian sâu rộng. Tranh thường có thung lũng, hoặc hang động, hay mây mờ để tạo lên sự huyền bí, vắng vẻ và tĩnh mịch. Những nơi "vùng sâu vùng xa" lại là nơi núi non hiểm trở chính là nơi yên tĩnh cho các ẩn sĩ lánh đời.
Như vậy, mỗi bố cục tranh Sơn Thủy đem lại những ý đồ và ý nghĩa rất khác nhau. Nhưng tựu chung, ngọn núi là biểu tượng của "điểm tựa" và sự hỗ trợ.
Ngôi nhà
Ngôi nhà luôn có ý nghĩa về sự ấm áp, hạnh phúc. Nó cũng có ý nghĩa được an toàn, che chở. Nhà là nơi để trở về, dù cuộc sống ngoài kia có ra sao.
Hình ảnh sông nước trong tranh
Sông nước trong tranh nhẹ nhàng hơn thác nước về tính động, nhưng lại lớn hơn rất nhiều về trữ lượng. Hình ảnh sông nước mang đầy đủ những ý nghĩa của nước với sự sống. Tuy nhiên lại chứa đựng chất thơ nhiều hơn. Bởi những con sông có tính uốn lượn, kết hợp với sự sống của loài người và muông thú ngay trên nó.
Hình ảnh con sông thường xuất hiện trong những tác phẩm tranh "Sơn thủy hữu tình" khi kết hợp với núi non. Hoặc trong "Lưu thủy sinh tài" khi ghép với thác nước. Thậm chí còn được phối với những bức tranh "Ngựa phi nước đại", "Mã đáo thành công". Hoặc tham gia vào những bức tranh làng quê đầy phong vị truyền thống, những bức tranh vừa tĩnh tại, lại mang hơi thở rộn ràng.
Bốn mùa
Tranh 4 mùa cũng thuộc thể loại tứ quý. Nó mang ý nghĩa no đủ suốt quanh năm. Tranh bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông còn mang ý nghĩa trù phú tài nguyên. Thể loại tranh tứ quý thường được những gia đình học thức hoặc giàu sang xưa kia chuộng treo trong nhà.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.